Chuyển đến nội dung chính

Review Tháp Đôi Quy Nhơn Bình Định kiến trúc Chămpa cổ

Tháp Đôi Quy Nhơn là một trong các công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc của người Chăm còn lại trên đất Bình Định. Mỗi năm, Tháp Đôi thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến để tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử kỳ bí của vương quốc Champa. Hãy cùng dichvuxunau.com trải nghiệm và khám phá những điều tuyệt vời tại Tháp Đôi Quy Nhơn này nhé.

Tháp Đôi Quy Nhơn công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm

Tháp Đôi Quy Nhơn công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm


Địa chỉ Tháp đôi Quy Nhơn ở đâu?

Tháp Đôi tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Vì Tháp nằm trên vùng đất thuộc làng Hưng Thạnh xưa nên còn có tên gọi khác là tháp Hưng Thạnh, còn trong tiếng J'rai gọi là SRI BANOI là khu tháp của Chăm Pa. Toàn bộ khuôn viên tháp có diện tích khoảng 6.000 m2 với thảm cỏ xanh mướt. Tháp Đôi là một trong tám cụm tháp cổ Champa hiện còn ở tỉnh Bình Định và đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1980.


Cách di chuyển đến Tháp Đôi Quy Nhơn

Tháp Đôi nằm ngay cửa ngõ vào Tp Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố 3 km về phía Tây Bắc. Tháp Đôi gần Cầu Đôi trên quốc lộ 19, bắc trên nhánh sông từ hồ đèo Sơn chảy ra đầm Thị Nại, đường xá được trải nhựa và rộng rãi cho nên bạn có thể đi tới đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Đi ô tô hay xe máy từ Quy Nhơn tới Tháp Đôi bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tháp ở phía bên tay phải.

Ngoài ra, khách du lịch từ xa đến Quy Nhơn – Bình Định có thể lựa chọn phương tiện là máy bay, tàu lửa. Rồi sau đó đi ô tô hoặc xe khách tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của công trình xây dựng mang phong cách độc đáo này.

Giờ mở cửa Tháp Đôi và giá vé tham quan

Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần:

Buổi sáng từ 7h00 - 11h30

Buổi chiều từ 13h30 - 17h00

Giá vé: 8.000 đồng/lượt

Phí giữ xe máy: 5.000 đồng/chiếc


Lịch sử hình thành Tháp Đôi

Tháp Đôi được xây dựng từ thế kỷ 12 - 13, đây cũng là thời kỳ có sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Chăm Pa và Khmer, nên tháp có ảnh hưởng ít nhiều đến các nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Angkor Wat.

Thông qua hình tượng Garuda 2 tay giơ cao - hình ảnh tượng trưng của văn hóa Khmer. Một phần tháp khác cũng bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa này là phần diềm mái, được tạo hình bằng đá kết hợp điêu khắc hình người 6 tay, 8 tay và các con vật tạp chủng có đầu sư tử, đầu voi.

Trải qua nhiều biến động trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam, Tháp Đôi đã bị tàn phá nặng nề, đến năm 1991 mới được trùng tu tôn tạo lại để có diện mạo như ngày nay.


Sức hút tại Tháp Đôi Quy Nhơn

Cấu trúc của Tháp Đôi

Khi đến tham quan Tháp Đôi, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hình ảnh hai tòa tháp nguy nga được chạm khắc tinh xảo và vô cùng lộng lẫy. Cụm tháp này chỉ bao gồm 2 ngọn tháp (1 tháp lớn và 1 tháp nhỏ hơn) nằm liền kề nhau với cửa hướng về phía Nam.

Tháp Đôi ở Quy Nhơn không giống với các khu tháp khác trong tỉnh, vì các cụm tháp Chăm Pa cổ thường có ba tháp, nhưng ở đây chỉ có hai tháp và các nhà khoa học đến nay vẫn chưa tìm ra lý do tại sao.

Tháp Đôi cũng không có hình dạng tháp vuông nhiều tầng theo truyền thống người Chăm thông thường, mà được cấu trúc thành hai phần chính: phần thân vuông vức và phần đỉnh tháp hình mặt cong.


Tại các góc của Tháp Đôi Quy Nhơn đều được trang trí bằng các phù điêu diễn tả các nhân vật, các vũ công với điệu múa lấy từ truyền thuyết Ấn Độ. Những tượng chim thần Garuda hai tay đưa cao như đang nâng đỡ mái tháp làm toát lên vẻ thần bí, huyền thoại. Phía trong vòm khám thờ có hình người ở tư thế ngồi thiền, bên cạnh là các sư tử đầu voi đứng chầu.

Tháp hoàn toàn được xây bằng gạch nung xếp khít với nhau bằng một chất kết dính đặc biệt. Không giống như xây nhà bằng xi măng ngày nay, đây là một kỹ thuật xây độc đáo mang đậm nét văn hóa của người Chăm Pa. Các nhà nghiên cứu ngày nay vẫn chưa giải mã được rằng làm cách nào, các viên gạch có thể dính chặt với nhau một cách chắc chắn như vậy.


Ngôi tháp phía Bắc

Ngôi tháp phía Bắc có chiều cao khoảng 20m, toàn bộ chân tháp được thiết kế là những khối đá lớn vững chắc, thể hiện như một đài sen nâng đỡ toàn bộ tòa tháp, hai bên trang trí hoa văn đối xứng. Giữa các cánh sen, các nghệ nhân Chăm đã khắc những hình voi, sư tử và hình người nhảy múa được chạm trổ tinh xảo.

Giữa phần ngăn cách mái và thân tháp được trang trí bằng hình tu sĩ ngồi thiền. Còn trên đỉnh tháp thì có những tượng hình trang trí còn ấn tượng hơn. Tạo nên một kiến trúc tổng thể vô cùng lạ mắt.

Ngôi tháp Phía Nam

Ngôi tháp này nhỏ và thấp hơn, chiều cao khoảng 18m. Tuy có cấu trúc và hình dáng tương tự như tháp Bắc, nhưng ở phần diềm mái thay vì 21 hình vũ nữ trang trí, lại được thể hiện bởi  một đàn hươu 13 con với những dáng vẻ rất khác nhau trông rất tinh nghịch và sống động.

Tuy vật liệu xây tháp chủ yếu là gạch nhưng hai tòa tháp vẫn toát lên được sự vững chắc, đồ sộ. Khiến ai cũng phải trầm trồ và ngưỡng mộ sự tỉ mỉ của các thợ xây thời đó.


Ý nghĩa của Tháp Đôi

Xưa kia, Bình Định từng là kinh đô của Vương quốc Chăm pa, nên hiện tại vẫn còn dấu tích của nền văn minh một thời, trong đó đặc biệt là các ngôi tháp cổ. Vậy, họ xây nên Tháp Đôi ở Quy Nhơn để thờ ai? Và ý nghĩa là gì?.

Theo các cô chú lớn tuổi quản lý tại đây thì bên trong tháp lớn thờ các linh vật linga và yoni, đó là 2  biểu tượng giống như hình cối và chày giã gạo. Tượng trưng cho tín ngưỡng phồn thịnh, mùa màng bội thu, xung túc.

Còn theo các chuyên gia nghiên cứu thì tháp Chăm có hai loại:

Loại thứ 1: là các quần thể kiến trúc gồm ba tháp song song thờ ba vị thần Brahma, Visnu, Siva (như tháp Dương Long)

Loại thứ 2: là các quần thể kiến trúc có một tháp trung tâm thờ thần Siva và các tháp phụ vây quanh (tháp Cánh Tiên, tháp Thủ Thiện, tháp Thốc Lốc)

Ngoài ra, tháp Chăm còn là đền thờ thần bảo trợ của nhà vua. Do bên trong tháp rất chật hẹp, chỉ có chỗ cho các pháp sư hành lễ chứ không phải là nơi cho các tín đồ hội tụ và cầu nguyện.


Trên đây là một số thông tin hữu ích nhằm giải đáp thắc mắc của rất nhiều du khách khi đến với Tháp Đôi Quy Nhơn, một công trình xây dựng được tạo nên từ các bàn tay khéo léo, trí tuệ và tinh hoa đáng khâm phục của người dân Chăm pa. Khi đến Quy Nhơn checkin Tháp Đôi nếu có gì vướng mắc, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0935 99 53 88 để được hỗ trợ.

Source: https://dichvuxunau.com/thap-doi/

Xem thêm:

https://www.pearltrees.com/dichvuxunau#item510864553

https://dichvuxunau.edublogs.org/2023/05/12/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh/

https://www.deviantart.com/dichvuxunau/journal/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh-962125164

https://dichvuxunau.wixsite.com/home/post/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh

https://blogfreely.net/dichvuxunau/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh

https://www.tumblr.com/dichvuxunau/717114096259072000/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh

https://telegra.ph/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh-05-12

https://sites.google.com/view/dichvuxunau/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh

https://dichvuxunau.weebly.com/blog/thap-doi-quy-nhon-binh-dinh

https://twitter.com/dichvuxunau/status/1657010550122110976

https://bit.ly/3K8FcT2

https://mysp.ac/5MBbU


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ghềnh Đá Đĩa hay Gành Đá Đĩa Phú Yên nằm ở đâu

Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh quan tuyệt đẹp với cấu trúc độc đáo và hùng vỹ, nhìn từ xa trông giống như một tổ ong khổng lồ giữa đất trời. Khi đến đây du khách sẽ được đắm mình trong khung cảnh nên thơ lãng mạn với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”. Tuy nhiên, du khách băn khoăn không biết khu du lịch ghềnh đá đĩa nằm ở đâu? Kiệt tác thiên nhiên kỳ thú này xuất hiện từ khi nào? Đường đi có khó khăn không? Sẽ được dichvuxunau.com giải thích tường tận ở bài viết dưới đây nhé! Khu du lịch Ghềnh đá đĩa - một tuyệt tác kì vĩ của tạo hóa Sự hình thành Ghềnh Đá Đĩa Ghềnh Đá Đĩa còn được gọi là Gành Đá Đĩa hay Ghềnh Đá Dĩa là một danh thắng thiên nhiên nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Cảnh sắc nơi đây được hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm, khi các dòng nham thạch nóng chảy phun trào từ quá trình hoạt động của núi lửa ở cao nguyên Vân Hòa (cách 30 km), gặp nước biển lạnh cùng với hiện tượng di ứng lực nên đông cứng v
Kỳ Co Quy Nhơn được ví như Maldives của Việt Nam, nơi đây được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp hoang sơ nhưng kì vĩ, bãi cát vàng trải dài mềm mại như dãi lụa ôm trọn lấy biển và làn nước trong xanh có thể nhìn thấy từng đàn cá bơi lội từ xa. Đến tham quan đảo Kỳ Co Quy Nhơn cùng với gia đình đặc biệt nếu có trẻ nhỏ, mọi người sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời bên nhau ở nơi được xem là thiên đường du lịch quên lối về. Khu du lịch Kỳ Co Quy Nhơn Đảo Kỳ Co Quy Nhơn ở đâu? đi bằng cách nào? Bãi Kỳ Co thuộc địa phận xã Nhơn Lý, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 25 km về phía Đông Bắc. Kỳ Co Quy Nhơn là một điểm du lịch có bãi biển đặc biệt, đường bờ biển cong như lưỡi liềm với 3 mặt giáp núi và 1 mặt giáp biển. Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi đến Eo Gió rồi lựa chọn 1 trong 2 cách sau di chuyển để đến với bãi biển Kỳ Co. Kỳ Co - Thiên đường biển đảo Quy Nhơn Cách 1: Thuê cano đi Kỳ Co. Sức chứa mỗi cano khoảng từ 12 – 35 khách,